เกี่ยวกับอาหาร

ปัจจุบันนี้การส่งต่อข่าวสารอะไร ๆ ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น ด้วยเทคโนโลยีของโลกออนไลน์ แต่ก็เป็นเหมือนกับดาบสองคมตรงที่คนเราสามารถส่งต่อความเข้าใจผิด ๆ ไปถึงกันและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้จึงเห็นได้ว่ามีการแชร์เรื่องราวผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารการกินออกไปมากมาย ซึ่งบางเรื่องก็ไม่เป็นความจริงเลย แต่กลับมีคนหลงเชื่อและทำตามกันจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต จะมีเรื่องอะไรบ้างลองมาอ่านกันเลย

เรื่องราวผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารที่คนยังหลงเชื่อ

ดื่มมะนาวผสมน้ำผึ้งทำให้น้ำหนักลด

หากเคยเปิดกรุ๊ปไลน์ของเหล่าคนสูงอายุดู ก็คงจะเห็นมาบ้างว่ามีการแชร์สูตรน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งแล้วอวดอ้างสรรพคุณว่าทำให้หน้าท้องป่อง ๆ นั้นยุบลงภายในเวลาอันรวดเร็ว แล้วหลายคนก็หลงเชื่อและนำไปทำตาม ความจริงคือน้ำมะนาวและน้ำผึ้งมีสรรพคุณเป็นยาระบาย เมื่อดื่มเข้าไปจะช่วยให้น้ำในลำไส้ถูกดูดซึมเข้าในลำไส้ได้ดีขึ้น การขับถ่ายดีขึ้น เมื่อขับถ่ายดี จึงทำให้เข้าใจว่าหน้าท้องยุบลงและน้ำหนักลดลง จริงๆ แล้วสิ่งที่ออกไปคือน้ำและอาหารที่ย่อยแล้ว ไม่ใช่ไขมันที่สะสมในร่างกายแต่อย่างใด และความจริงอีกอย่างคือปริมาณไขมันที่สะสมมาเป็นเวลานาน ไม่สามารถกำจัดให้หมดได้ภายในเวลาอันสั้น

ดื่มน้ำเย็นทำให้ไขมันเป็นก้อนในท้อง

อีกหนึ่งความเชื่อที่ผิดอย่างแรงก็คือเรื่องการดื่มน้ำเย็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจะทำให้ไตทำงานหนัก ดื่มน้ำเย็นเสี่ยงโรคมะเร็ง ไปจนถึงดื่มน้ำเย็นหลังอาหารจะทำให้ไขมันในกระเพาะอาหารจับตัวเป็นก้อน ซึ่งสร้างความกลัวให้กับหลาย ๆ คน จนไม่กล้าดื่มน้ำเย็นกันเลยทีเดียว ความเป็นจริงก็คือน้ำเย็นไม่สามารถทำให้ไขมันจับเป็นก้อนได้ เพราะเมื่อเราดื่มน้ำเย็นเข้าไป กระบวนการของร่างกายจะทำให้น้ำเย็นกลายเป็นน้ำอุ่นตามอุณหภูมิของร่างกาย โดยอุณหภูมิปกติของร่างกายเราจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศา เมื่อน้ำเย็นเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร มันก็จะถูกทำให้อุ่นขึ้นนั่นเอง

ใช้น้ำตาลเทียม ดีต่อสุขภาพ

ด้วยเทรนด์การรักษาสุขภาพของคนยุคใหม่จึงทำให้​​หลายๆ คนหันมาใช้น้ำตาลเทียมเป็นสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลแท้ที่ผลิตจากอ้อย ว่ากันว่าจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เพราะน้ำตาลเทียมมีความหวานแต่ไม่มีพลังงาน กินแล้วไม่ทำให้อ้วน

แต่จริง ๆ แล้ว เราไม่ควรบริโภคน้ำตาลเทียมในปริมาณที่มากเกินไป เพราะร่างกายของเราต้องการพลังงานจากน้ำตาล ซึ่งน้ำตาลเทียมทำได้เพียงแค่การหลอกลิ้นของเราว่าได้รับความหวาน แต่จริง ๆ แล้วร่างกายไม่ได้รับความหวานส่วนนี้ด้วย หากปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำตาลมากไป จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ แนะนำว่าหากต้องการควบคุมน้ำหนัก ให้ลดการบริโภคน้ำตาลลงก็เพียงพอแล้ว ไม่ถึงกับต้องงดเพราะร่างกายก็ยังคงต้องการพลังงานจากน้ำตาล

อาหารแต่ละชนิดก็มีทั้งประโยชน์และโทษ เพราะฉะนั้น เลือกทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ